Feb 13, 2012

Nghề mới ở nông thôn: Phát triển mô hình nuôi chim yến trong nhà

Hiện nay, ở một số tỉnh, phong trào nuôi chim yến trong nhà đang là một nghề “nóng”, được phát triển rầm rộ nhờ hiệu quả kinh tế cao mà nó mang lại. Tại xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng cũng đã xuất hiện những “ngôi nhà yến” đầu tiên, với hiệu quả bước đầu rất khả quan và thu hút sự quan tâm của người dân nơi đây.





Một góc căn nhà nuôi yến của anh Nguyễn Chí Thành



Nuôi chim yến trong nhà là tìm cách nhử chim vào, để chim làm tổ và gây đàn. Việc nuôi yến trong nhà không khó, cái khó là phải có cơ sở vật chất để làm tổ cho chim yến ở. Thường thì người nuôi sẽ tận dụng chính ngôi nhà mình đang ở để làm chuồng cho yến. Muốn đạt được hiệu quả thì ngôi nhà cho yến ở khi xây dựng phải cao hơn 8m, đồng thời phải được sửa chữa lại cho đúng kỹ thuật như: lắp hệ thống phun sương, tạo độ ẩm để duy trì nhiệt độ luôn ở dưới 30 độ C; từ ánh sáng đến âm thanh, cho đến việc tạo các góc cạnh để giúp cho yến dễ dàng làm tổ... Trong đó, điều quan trọng nhất là việc thiết kế những bộ loa tạo âm thanh thu hút chim yến về ở bước đầu.

Anh Nguyễn Chí Thành, tổ 5, ấp Tân Đức, xã Minh Tân (huyện Dầu Tiếng), chủ hộ có mô hình nuôi chim yến trong nhà đầu tiên của xã cho biết, sau công đoạn dẫn nhử yến vào nhà, bí quyết để thành công kế đến là phải tạo một môi trường thoáng mát, sạch sẽ, đồng thời phải yên tĩnh, ít người lui tới. Ngoài ra, vật liệu cho chim làm tổ thường phải là gỗ mềm, không có mùi vị khác thường. Bên cạnh đó, một số nguyên tắc quan trọng khác trong nghề nuôi yến trong nhà là phải tuyệt đối ít đánh động đến chim yến; thường xuyên kiểm tra khói, bụi và các sinh vật như chuột, mèo có thể gây hại và làm ảnh hưởng đến năng suất của tổ yến.

Việc nuôi chim yến không cần phải có quỹ đất lớn, người nuôi có thể xây nhà nuôi ở nhiều khu vực khác nhau. Mô hình nuôi chim yến tại nhà là nghề mới đầy sức hấp dẫn, hiệu quả kinh tế cao, chỉ cần đầu tư một lần, không phải đầu tư giống, thức ăn chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh... Nuôi yến còn có lợi ích về môi trường, bởi yến sống hoang dã, thức ăn của chúng là các loại sâu bọ, côn trùng gây hại cho sản xuất nông nghiệp. Theo tính toán của các chuyên gia, cứ khoảng 1.000 con yến trong điều kiện lý tưởng có thể làm được hơn 400 tổ trong một mùa, mỗi tổ sẽ mang về 10 gam yến sào, với giá trung bình hiện nay từ 40 - 50 triệu đồng/kg.

Chị Vũ Thị Tuất, vợ anh Thành cho biết: “Gia đình tôi tận dụng ngôi nhà đang ở để làm chuồng trại nuôi yến. Mô hình này thật sự mang lại hiệu quả kinh tế cao, không tốn kém nhiều về thức ăn cho chim, lại không tốn nhiều công sức lao động. Hiện đàn yến tôi nuôi đã sinh sôi hơn 100 con, trong đó có hơn 50 con đang ấp trứng và đã bắt đầu cho thu hoạch tổ. Mỗi năm gia đình tôi thu hoạch 4 - 5kg/năm với giá gần 50 triệu đồng/kg, sau khi trừ chi phí 120 triệu đồng, gia đình tôi còn lời khoảng 100 triệu đồng. Bên cạnh giá cao, việc nuôi yến còn thuận lợi là đầu ra của sản phẩm được một số công ty bao tiêu toàn bộ, bao gồm từ tổ yến đến các phụ phẩm, chất thải... vì vậy, gia đình tôi rất an tâm trong việc đầu tư nuôi yến”.

Có thể nói, nuôi yến trong nhà hiện nay là một nghề “hái ra tiền” và có nhiều triển vọng, nhất là đối với các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

B.MINH

Nguồn: http://baobinhduong.org.vn

No comments:

Post a Comment